Hệ thống lọc bụi tĩnh điện hoạt động như thế nào?

Hệ thống lọc bụi tĩnh điện là một thiết bị được dùng để lọc các loại bụi công nghiệp như: gỗ, than, phân bón… thông qua nguyên lý ion hóa, lọc bụi ra khỏi không khí khi chúng đi ngang buồng lọc có vùng điện trường lớn.

Cấu tạo của hệ thống lọc bụi tĩnh điện ra sao?

Lọc bụi tĩnh điện hiện được cấu tạo từ 3 phần chính: Buồng lọc bụi, bộ biến thế chỉnh lưu và hệ thống điều khiển PLC. Trong đó:

Buồng lọc bụi của hệ thống lọc bụi tĩnh điện

Có hình hộp chữ nhật hoặc hình tháp tròn, với các bộ phận chính:

  • Hệ thống cung cấp khí đầu vào và đầu ra, để giúp cho không khí được phân bố đồng đều nhất tại buồng lọc bụi.
  • Thiết bị điện cực lắng được làm bằng tấm kim loại dạng tấm sóng, giúp tăng cường sự bền vững và được tiếp nối đất để chống sét.
  • Và cuối cùng là điện cực phóng dưới dạng thanh gai, được lắp đặt trong phần khung thép do các ống thép ghép lại với nhau tạo thành.
Hệ thống lọc bụi tĩnh điện
Hệ thống lọc bụi tĩnh điện.

Bộ biến thể chỉnh lưu

Bao gồm hệ thống biến thế chỉnh lưu kiểu thyristor và tủ điện động lực để điều chỉnh chế độ cấp nguồn dạng vi xử lý.

Trong hệ thống lọc bụi tĩnh điện, bộ phận này được thiết kế tích hợp cùng lúc 2 giải pháp điều khiển, đó là chế độ cấp nguồn điện áp tối đa và chế độ cấp nguồn dạng xung. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, hệ thống sẽ tự áp dụng giải pháp phù hợp. Quá trình này cũng diễn ra hoàn toàn tự động, khi gặp trường hợp chuyển đổi 2 giải pháp.

Hệ thống điều khiển PLC

Thường lắp đặt ở buồng vận hành để quản lý toàn bộ thông số của hệ thống lọc bụi tĩnh điện, cũng như quan sát sự hoạt động thông qua màn hình máy tính. Tất cả những dữ liệu này sẽ được kết nối và truyền về bộ phận điều khiển trung tâm của toàn nhà máy.

Hệ thống lọc bụi tĩnh điện hoạt động như thế nào?

Dòng khí chứa bụi đi qua điện trường bởi dòng điện một chiều có hiệu điện thế cao, khi bị điện li sẽ tạo thành các điện tử, các ion âm và các ion dương.

Các hạt bụi trong khí khi đi qua điện trường cũng sẽ bị nhiễm điện và bị hút về phía các điện cực trái dấu, sau đó bám trên bề mặt các điện cực. Khi bụi bám trên bề mặt điện cực quá nhiều, lúc đó hệ thống búa gõ sẽ rung tách các hạt bụi và đưa về phễu thu hồi.

So với lọc bụi tĩnh điện kiểu khô thì lọc bụi tĩnh điện kiểu ướt cũng có nhiều điểm tương tự cả về nguyên lý và thiết kế. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất của loại ướt là chỉ được sử dụng trong môi trường nhiệt độ khí bằng hoặc thấp hơn nhiệt độ đọng sương. Trong khi đó, các cơ cấu liên kết gõ tách bụi của hệ thống lọc bụi tĩnh điện khô lại được thay thế bởi hệ thống rửa không liên tục, bằng cách sử dụng nước hoặc các chất lỏng khác để lọc tách bụi trên cực thu.

Ưu điểm của hệ thống lọc bụi tĩnh điện

Hiệu quả cao trong việc loại bỏ bụi

Hệ thống lọc bụi tĩnh điện có khả năng loại bỏ lên đến 99% bụi bẩn, khử hoàn toàn khói và tách lọc dầu khí thải bếp công nghiệp….

Loại bỏ chất ô nhiễm khô cũng như ướt

Đối với các chất ô nhiễm khô, hệ thống lọc bụi tĩnh điện khô sẽ hút sạch hoàn toàn các tàn tro, hạt xi măng, bụi mịn… Bên cạnh đó, còn lọc các hạt dầu mỡ, khói nhưng không xử lý được nếu có nước, hoặc khí thải có độ ẩm lớn.

Với các chất ô nhiễm ướt, hệ thống tĩnh điện sẽ lọc hút tất cả các loại hạt nhựa, dầu, sơn, nhựa đường, axit, khí thải có độ ẩm cao hoặc bất kỳ chất ô nhiễm nào không khô theo khái niệm thông thường.

Ưu điểm của hệ thống lọc bụi tĩnh điện

Có thể tái sử dụng

Hệ thống lọc bụi tĩnh điện sử dụng phin lọc chất liệu inox và hợp kim nhôm, có thể sử dụng lại sau khi đã được vệ sinh & loại bỏ hết các tạp chất ô nhiễm. Về cơ bản, bộ lọc tĩnh điện mang đến giải pháp khả thi về mặt kinh tế khi sử dụng lâu dài.

Bài viết này vừa mang đến cho các bạn những thông tin bổ ích, liên quan đến nguyên lý hoạt động của hệ thống lọc bụi tĩnh điện. Mọi nhu cầu tìm hiểu về máy lọc bụi, bạn có thể liên hệ trực tiếp với công ty cơ khí Trường An, để được tư vấn và hỗ trợ.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

  • Văn Phòng: 487/19/10, KP3,Phường Hiệp Thành ,Quận 12,Tp HCM
  • Trụ sở: Số 117/13 Khu Phố Bình Quới B, P. Bình Chuẩn, Thuận An, Bình Dương
  • Nhà xưởng: KP Đông Chiêu, P. Tân Đông Hiệp, TX. Dĩ An, Bình Dương.
  • Điện Thoại: 0931. 008. 768
  • Mail: truongan.sale@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!