5 tips để vận hành hiệu quả hệ thống hút bụi gỗ

Trang bị hệ thống hút bụi công nghiệp là lựa chọn tối ưu của các xưởng sản xuất gỗ hiện nay. Không chỉ giúp lọc sạch bụi gỗ trong môi trường, cải thiện chất lượng không khí, tiết kiệm điện năng, đây còn là cách để các doanh nghiệp, nhà xưởng bảo vệ sức khỏe cho nhân viên của mình trong lúc làm việc.

Tuy nhiên, để đạt được những điều này, trước hết bạn phải nắm được cách vận hành hệ thống hút bụi gỗ sao cho hiệu quả và hợp lý nhất. Hãy cùng bài viết sau đây tìm hiểu về vấn đề này.

Trang bị hệ thống chống nổ cho hệ thống hút bụi gỗ

Một số loại bụi có kích thước và nồng độ hạt dễ bắt lửa, từ đó gây nên tình trạng cháy nổ. Khi những hạt bụi này được đưa vào bình hút bụi công nghiệp, và đáp ứng phù hợp với những điều kiện đó thì tình huống gây nổ sẽ được tạo ra, gây nguy hại đến con người.

Để khắc phục tình trạng cháy hệ thống hút bụi gỗ, hiện có 2 phương pháp được đưa ra như sau:

  • Việc thứ nhất là phải lắp đặt hệ thống cách ly và ngăn chặn vụ nổ hóa chất.
  • Thứ hai là sử dụng hệ thống thông hơi nổ, cũng như cách ly vụ nổ thụ động.

Khi đã xác định giải pháp phù hợp cho một ứng dụng , tiếp đến bạn cần phải xác định được mức độ nổ của bụi. Và để làm được điều đó, bạn có thể thực hiện kiểm tra độ nổ ngay trên lớp bụi được thu gom. Thử nghiệm này sẽ cung cấp cho bụi một giá trị Kst và giá trị Pmax. Các chỉ số này sẽ cho biết về mức độ nổ của bụi: Bụi St1 từ 1-200 Kst, bụi St2 từ 201-300 Kst và bụi St3 trên 300.

Hệ thống hút bụi gỗ công nghiệp.
Hệ thống hút bụi gỗ công nghiệp.

Bảo vệ ống dẫn

Khi bạn chọn sử dụng hệ thống cách ly và thông gió nổ thụ động cho hệ thống hút bụi gỗ, bạn buộc phải lưu ý đến sức mạnh của hệ thống ống dẫn. Việc sử dụng hệ thống thông gió và cách ly vụ nổ, sẽ giúp ngăn chặn vụ nổ lan truyền xuống ống dẫn và phát tán ra không gian, nơi nhân viên đang làm việc.

Cách duy nhất để ngăn chặn tình trạng này, đó là là trang bị van cách ly nổ. Loại van này cần phải được lắp đặt trong hệ thống ống dẫn, ở một vị trí cụ thể từ hệ thống hút bụi xưởng gỗ của bạn. Điều quan trọng là ống dẫn giữa van cách ly nổ và ống hút bụi cần phải đủ chắc chắn để chịu được vụ nổ.

Vệ sinh bộ lọc sạch sẽ

Để môi trường làm việc luôn sạch sẽ và an toàn, hệ thống hút bụi gỗ của bạn nên có một thiết bị làm sạch bộ lọc, mà điển hình là bộ lọc xung ngược.
Hệ thống này hoạt động dựa trên một hành động đơn giản nhưng có kết quả đáng kể.

Hầu hết các bộ lọc bụi, luồng không khí đi từ bên ngoài vật liệu lọc vào tâm của bộ lọc. Bụi được lọc ra sẽ dính lại trên bề mặt bên ngoài của bộ lọc. Lúc này, để làm sạch bụi, một luồng khí nén sẽ được bắn xuống giữa bộ lọc và hoạt động ra bên ngoài, lấy sạch bụi ra khỏi bề mặt của bộ lọc. Khi đó, bụi sẽ được giữ lại ở các dòng khí đi xuống và lắng lại trong thùng thu gom.

Việc này, sẽ giữ cho các bộ lọc trong hệ thống hút bụi gỗ của bạn trở nên sạch sẽ hơn, đồng thời đảm bảo chất lượng không khí nơi làm việc luôn ở mức tốt nhất.

Cấu tạo hệ thống hút bụi gỗ công nghiệp.
Cấu tạo hệ thống hút bụi gỗ công nghiệp.

Duy trì bộ lọc và thay đổi chúng thường xuyên

Một yêu cầu không kém phần quan trọng nữa khi lắp đặt hệ thống hút bụi gỗ, đó là việc thay đổi bộ lọc khi luồng không khí đi qua hệ thống, đạt đến giới hạn chênh lệch áp suất theo quy định của nhà sản xuất.

Bộ lọc của hệ thống hút bụi gỗ chính là chìa khóa liên quan đến hiệu suất của hệ thống thu gom bụi và điều quan trọng là phải nắm được các phương pháp khác nhau, để làm sạch bộ lọc và xác định được khi nào thì nên thay thế chúng. Việc sử dụng bộ lọc phù hợp, chính bước đầu tiên để xác định loại bộ lọc bạn bạn đang sử dụng là chính xác.

Lên quy trình để xử lý bụi đã thu gom

Trong hệ thống hút bụi gỗ dạng baghouse và hộp mực, thường sẽ có một lượng xả cho phần bụi được thu gom. Nó được thông qua bằng một khóa khí, băng tải vít hoặc một trống tiêu chuẩn 55 gallon.

Bất kể phương pháp xả của bạn là gì, bạn cũng phải đảm bảo rằng nó được làm sạch và thoát ra ngoài một cách thường xuyên, để bụi không tồn đọng lại trong phễu. Bởi việc này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ. bên cạnh đó, nó còn có thể cũng có thể làm tắc nghẽn hệ thống, từ đó gây ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống hút bụi gỗ.

Hy vọng những thông tin này, sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để vận hành hệ thống hút bụi gỗ sao cho hiệu quả nhất. Ngoài ra, nếu có nhu cầu tìm hiểu hoặc ý định lắp đặt hệ thống hút bụi xưởng gỗ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với công ty cơ khí Trường An, để được tư vấn, hỗ trợ.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

  • Văn Phòng: 487/19/10, KP3,Phường Hiệp Thành ,Quận 12,Tp HCM
  • Trụ sở: Số 117/13 Khu Phố Bình Quới B, P. Bình Chuẩn, Thuận An, Bình Dương
  • Nhà xưởng: KP Đông Chiêu, P. Tân Đông Hiệp, TX. Dĩ An, Bình Dương.
  • Điện Thoại: 0931. 008. 768
  • Mail: truongan.sale@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!